Topic : หมู่บ้านมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สร้างแรงบันดาลใจ /เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องกับตนเองและชุมชนที่ตนอยู่อาศัย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.1-2
14-16
19-23
พ.ค
57
|
โจทย์ :
- สร้างฉันทะแรงบันดาลใจ
- กิจกรรมนิวรณ์ 5
คำถาม:
-นักเรียนคิดว่านิวรณ์ 5 คือ อะไร
เครื่องมือคิด :
- Round Rubin สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิวรณ์ 5
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ-พฤหัสบดี
ชง:
ครูให้นักเรียนดูภาพบ้านแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพบ้านว่ามีเห็นอะไรและคล้ายกับอะไรบ้าง
ใช้:
-ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปบ้าน
-ครูและนักเรียนระบายสีรูปบ้านโดยใช้วิธีจุด
วันศุกร์
ชง
-ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนมีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับรูปบ้านที่นักเรียนจุด
เชื่อม:
นักเรียนระดมสมองตั้งคำถามคนละ 1 คำถามเกี่ยวกับรูปบ้านที่นักเรียนจุด
ใช้:
-ครูให้นักเรียนถามคำถามที่ตนสงสัย คนละ 1 คำถาม
-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามความสนใจ
|
ชิ้นงาน :
-ระบายสีรูปบ้านโดยใช้การจุด
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน:
-ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
-
-
|
ความเข้าใจ
- เข้าใจเกี่ยวกับหมู่บ้านของตนเอง
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น : ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
2. ทักษะการเรียนรู้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- ใช้กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการแสวงหาคำตอบหรือข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจกับไดโนเสาร์ที่สนใจของทักษะในการฟัง พูด ถามและเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ตนสนใจ
3. ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับคลิปวิดีโอการ์ตูนไดโนเสาร์มีความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียนรู้ในภาพรวมโดยการเล่า แลกเปลี่ยน
- มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ลงมือทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
4.ทักษะการสื่อสาร
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้พูด และคิดตามสิ่งที่ได้ฟัง
- บอกเล่า ถ่ายทอด อธิบายและนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้หรือข้อมูลต่างๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
/เขียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์คุณลักษณะ
1.- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
2. -สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังจากคลิปวีดีโอได้อย่างเป็นระบบ
-มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความ
รับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน
-มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
|
ตัวอย่างสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์แรกของการวันเปิดภาคเรียนของพี่ๆ ป.1 พี่ๆ ทุกคนต่างพากันตื่นเต้นอยากรู้อยากเห็นว่าตัวเองจะได้เรียนรู้โครงงานเกี่ยวกับอะไรมีพี่ๆหลายคนถามคุณครูว่าคุณครูอุ๋มคะในเทอมนี้พี่ๆจะได้เรียนเรื่องหมู่บ้านใช้มัยค่ะต่างก็พากันตื่นเต้น พี่อองฟรองบอกว่าใช้แล้วใน Quarter 1 นี้เราจะได้เรียนเรื่องของหมู่บ้านเพราะว่าพี่เขาเร้าให้ฟังว่าถ้าเราเป็นพี่ ป.1 จะต้องเรียนเกี่ยวกับหมู่บ้าน และในสัปดาห์แรกครูสร้างแรงโดยการพาเล่นเกมแนะนำตัวเองให้ครูและเพื่อนๆรู้จักขณะที่พี่ๆทุกคนทำป้ายชื่อของตนเองต่างพากันตั้งใจทำอย่างสนุกสนาน หลังจากทำป้ายชื่อของตนเองเสร็จครูให้แนะนำตัวเอง และครูถามเกี่ยวกับพยัญชนะชื่อของแต่ละตัวพี่คนนัยที่มีพยัญชนะตัวนั้นให้ก้าวขาออกมายืนในวงกลมและครูให้บอกความรู้สึกของตนเองขณะที่ทำป้ายชื่อ หลังจากแนะนำตัวเองเสร็จครูแจกกระดาษรูปบ้านและแจกสีให้คนละ หนึ่งแท่ง และครูให้จุดพี่สีลงไปโดยที่ไม่ต้องระบายเกิดคำถามกับพี่ๆ หลายๆคน พี่ออมสินถามว่าระบายไม่ได้หรอครับ พี่เซนจุดเป็นวงกลมใหญ่ๆได้ไหมครับ
พี่หยินบอกว่าทำไมต้องจุดแล้วทำไมครูไม่ให้ระบาย ในสัปดาห์นี้พี่ทุกคนสนุกสนานกับการทำกิจกรรมร่วมกับคุณครูและเพื่อนๆมากค่ะ