Topic : หมู่บ้านมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : ลักษณะทางภูมิศาสตร์ แผนที่ แผนผัง ของหมู่บ้าน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.6
16– 20
มิ.ย.57
|
โจทย์ :
-
ภูมิศาสตร์
1.1
แผนที่ ที่ตั้ง อาณาเขต
1.2
ภูมิอากาศ
1.3 สภาพแวดล้อม
คำถาม:
- หมู่บ้านของนักเรียนมีอาณาเขตเป็นอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
-
Brainstorming:กิจกรรมที่อยากทำ/วางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
-
Mind Mapping :สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน/
- นิทานช่อง: สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6
-
Show and Share :นำเสนอผลงาน
-
Wall Thinking :ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นการและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียน
-ภูมิศาสตร์ในหมู่บ้าน
|
วันจันทร์
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้น “กระบวนการได้มาของข้อมูลทางภูมิศาสตร์ในหมู่บ้านของนักเรียนมีอะไรบ้าง
เชื่อม:
-นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นวิธีการจะได้มาซึ่งข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านโดยครูช่วยเรียบเรียงและเขียนไว้บนกระดานและให้คำแนะนำกับนักเรียนเพิ่มเติม
ใช้:
-บันทึกสิ่งที่ต้องการไปสำรวจ
-การบ้านสำรวจสภาพภูมิสาสตร์ในหมู่บ้านและรอบหมู่บ้านพร้อมวาดภาพประกอบถ่ายทอดเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน
-ครูเปิดวงสนทนาข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านที่ได้ศึกษามา
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านของนักเรียนมีลักษณะอย่างไร อยู่ติดกับหมู่บ้านอะไรบ้าง?
เชื่อม
-นักเรียนนำเสนอข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านที่ได้ศึกษามา ลักษณะทางภูมิศาสตร์
อาณาเขตในแต่ละทิศ โดยครูช่วยเขียนสรุปสิ่งต่างๆบนกระดานอีกครั้งหนึ่ง
ใช้
-นักเรียนวาดภาพแผนผังแสดงอาณาเขตพื้นที่ของหมู่บ้านตนเองกับหมู่บ้านอื่นๆ
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
-ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง?
เชื่อม:
-นักเรียนนำเสนอแผนผังแสดงอาณาเขตพื้นที่ของหมู่บ้านตนเองทีละกลุ่ม
ครูและเพื่อนชื่นชมชิ้นงาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้:
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
-ครูชื่นชมผลงานของนักเรียนและความตั้งใจในการทำชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพแผนผังแสดงอาณาเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- นำเสนอแผนผังแสดงอาณาเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันในสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความเข้าใจ
-สามารถอธิบายประโยชน์ของสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นได้
-สามารถสำรวจและอธิบายองค์ประกอบสภาพของดินในแต่ละหมู่บ้านได้
-สามารถบอกลักษณะทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนการทำงานและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสม
-สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตน
- ทำงานอย่างมีเป้าหมาย รู้คุณค่าของสิ่งที่ทำ
2.ทักษะการเรียนรู้
- รวบรวม
จัดระบบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้ในการโครงงานแล้วสรุปให้ผู้อื่นเข้าใจ
- มีเป้าหมายใน มีความสนใจ กระตือรือร้น จัดลำดับข้อมูลอย่างเป็นระบบ
การในเลือกกิจกรรมที่อยากทำและวางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- มีทักษะในการฟัง พูด
ถามและเขียนเกี่ยวกับสิ่งกิจกรรมที่อยากทำ
วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
3.ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับรู้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่อยากทำ
วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้
- มีความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียนรู้ในภาพรวม โดยรู้ว่าตนอยากทำกิจกรรมใด
จะวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์อย่างไร
และจะทำปฏิทินการเรียนรู้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
- มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานและกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
4. ทักษะการแก้ปัญหา
- รู้วิธีในการทำงานให้สวยงาม
น่าสนใจและสำเร็จลุล่วงตรงตามเวลาที่กำหนด
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังเพื่อคิดวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
5.ทักษะการสื่อสาร
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้พูด
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
- พูดอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็น
ของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการนำเสนอความคิดเห็นของตน
- สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็น
ระบบ
4 มีเป้าหมายในการทำงาน วางแผนกรทำงาน
และมีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- - รู้บทบาทหน้าที่ของตน
มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบและอดทนต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- ตั้งใจทำงานให้มีคุณภาพตามศักยภาพ
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนรู้ภูมิศาสตร์ แผนที่ ที่ตั้ง อาณาเขตครูใช้คำถามกระตุ้น “กระบวนการได้มาของข้อมูลทางภูมิศาสตร์ในหมู่บ้านของนักเรียนมีอะไรบ้าง
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นวิธีการจะได้มาซึ่งข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านโดยครูช่วยเรียบเรียงและเขียนไว้บนกระดานและให้คำแนะนำกับนักเรียนเพิ่มเติมบันทึกสิ่งที่ต้องการไปสำรวจการบ้านสำรวจสภาพภูมิสาสตร์ในหมู่บ้านและรอบหมู่บ้านพร้อมวาดภาพประกอบถ่ายทอดเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านพี่ๆ
วาดภาพแผนที่จากบ้านมาโรงเรียนพี่ๆวาดหมู่บ้านของตนเองว่าติดกับบ้านของใครระยะทางที่เดินทางจากบ้านมาถึงโรงเรียนผ่านบ้านไหนบ้างและผ่านอะไรบ้างจนกว่าจะเดินทางมาถึงโรงเรียนพี่ๆ ป. 1 นำเสนอชิ้นงานแผนที่บ้านของตัวเองหน้าชั้นเรียนให้ครูและเพื่อนฟังระยะทางกี่กิโล พี่ๆสามารถเล่าและอธิบายให้เพื่อนๆและครูฟังได้อย่างชัดเจนเห็นความรับผิดชอบต่องานที่ให้ทำเป็นการบ้านพี่ๆทุกคนทำได้ดีมากค่ะ