Topic : หมู่บ้านมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียน
สามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.9
7-11 ก.ค.
57
|
โจทย์ :
- สถานที่สำคัญในชุมชน
คำถาม:
-สถานที่สำคัญมีอะไรบ้างและมีความสำคัญอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
-
Mind Mapping :สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 9
- Show and Share :นำเสนอผลงาน
-
Wall Thinking :ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นการและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียน
-คลิปวีดีโอสำนึกรักบ้านเกิด
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเองให้นักเรียนฟังคราวๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ในชุมชนนักเรียนมีสถานที่สำคัญที่ใดบ้าง
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนเลือกสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเอง
- ครูให้นักเรียนวาดภาพประกอบให้สวยงาม
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
วันอังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถาม
“จะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้ผู้อื่นเข้าใจสถานที่สำคัญต่างๆ”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนวางแผนการสร้างแบบจำลองสถานที่สำคัญ
ใช้
- ครูแจกกระดาษให้กับนักเรียนแต่ละคน
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุย และสร้างข้อตกลงในเรื่องการปฏิบัติตนขณะการทำงาน
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำงานตามแบบที่ได้ออกแบบไว้
ขณะทำงานครูสังเกตการปฏิบัติตนของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
วันพฤหัสบดี
ชง:
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
- ครูและนักเรียนชื่นชมการนำเสนอ อีกทั้งช่วยแนะนำ
แสดงความคิดเห็นตามความเหมาะสม
- ครูตั้งคำถามการคิด นักเรียนคิดว่าสถานที่ต่างๆในชุมชนบอกอะไรเราบ้าง
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวและวิถีความเป็นอยู่ของคนในสถานที่ต่างๆ พร้อมให้เหตุผล
ใช้:
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
-ครูชื่นชมผลงานของนักเรียนและความตั้งใจในการทำชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
-เขียนและวาดภาพสถานที่สำคัญในชุมชน
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 9
ภาระงาน
- ดูคลิปวีดีโอสำนึกรักบ้านเกิด
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันในสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความเข้าใจ
-สามารถอธิบายบอกสถานที่สำคัญในชุมชนได้
-สามารถสำรวจและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่สำคัญที่ตนเองรู้จักได้
-สามารถบอกสถานที่สำคัญในชุมชนที่ตนเองชอบได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนการทำงานและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสม
-สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตน
- ทำงานอย่างมีเป้าหมาย รู้คุณค่าของสิ่งที่ทำ
2.ทักษะการเรียนรู้
- รวบรวม
จัดระบบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้ในการโครงงานแล้วสรุปให้ผู้อื่นเข้าใจ
- มีเป้าหมายใน มีความสนใจ กระตือรือร้น
จัดลำดับข้อมูลอย่างเป็นระบบ
การในเลือกกิจกรรมที่อยากทำและวางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- มีทักษะในการฟัง พูด
ถามและเขียนเกี่ยวกับสิ่งกิจกรรมที่อยากทำ
วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
3.ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับรู้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่อยากทำ
วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้
- มีความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียนรู้ในภาพรวม โดยรู้ว่าตนอยากทำกิจกรรมใด
จะวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์อย่างไร
และจะทำปฏิทินการเรียนรู้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
- มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานและกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
4. ทักษะการแก้ปัญหา
- รู้วิธีในการทำงานให้สวยงาม
น่าสนใจและสำเร็จลุล่วงตรงตามเวลาที่กำหนด
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังเพื่อคิดวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
5.ทักษะการสื่อสาร
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้พูด
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
- พูดอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็น
ของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการนำเสนอความคิดเห็นของตน
- สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็น
ระบบ
4 มีเป้าหมายในการทำงาน วางแผนกรทำงาน
และมีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- - รู้บทบาทหน้าที่ของตน
มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบและอดทนต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- ตั้งใจทำงานให้มีคุณภาพ
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ในชุมชนของตนเองครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในชุมชนให้นักเรียนฟังคราวๆครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ในชุมชนนักเรียนมีสถานที่สำคัญที่ใดบ้าง พี่ๆช่วยกันคิดตอบแสดงความคิดเห็นครูให้นักเรียนแต่ละคนเลือกสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเอง ครูให้นักเรียนวาดภาพประกอบให้สวยงามพี่ๆ ทำงานเป็นกลุ่มต่างพากันวาดสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเอง พี่ๆ วาดภาพวัดเพราะว่าวัดเป็นสถานที่สำคัญให้ชาวบ้านไปทำบุญวาดภาพโรงเรียน โรงเรียนก็เป็นสถานที่สำคัญพี่ๆบอกว่าทำให้พวกพี่ๆ เป็นคนเก่ง เป็นสถานที่ ที่ให้ความรู้ และในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ทำงานรวมกันเป็นกลุ่ม เห็นความรับผิดชอบของพี่ๆ มีการวางแผนว่าใครจะวาดภาพอะไร ใครจะเป็นคนระบายสีในกลุ่มทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆพี่ๆรู้จักการรอคอยเพราะว่ารู้ว่าเพื่อนคนหนึ่งกำลังวาดภาพอยู่และเห็นการทำงานเป็นทีม พี่ๆได้นำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง พี่ๆทุกกลุ่มทำได้ดีมากค่ะ