Topic : หมู่บ้านมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสำรวจสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านของตน
และอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.8
30–
มิ.ย-4ก.ค57
|
โจทย์ :
- เศรษฐศาสตร์ (อาชีพ รายได้หลัก ผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้าน
คำถาม:
-คนในชุมชนประกอบอาชีพอะไรบ้าง
- เครื่องมือคิด :
- Mind Mapping : สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7
- Show and Share :นำเสนอผลงาน
- Wall Thinking :ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นการและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียน
-อาชีพในชุมชน
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูเปิดคลิปวีดีโอ “ผู้ใหญ่มา”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบ้าง” “ทำอย่างไรจึงจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพของคนในชุมชนของนักเรียน”
- เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- นักเรียนร่วมกันเสนอกระบวนการในการหาข้อมูลการประกอบอาชีพของคนในชุมชน ครูช่วยเขียนสรุปอีกครั้งบนกระดาน
ใช้:
- นักเรียนจดบันทึกข้อมูลในการสำรวจข้อมูลในหมู่บ้านของตนเอง
- การบ้านนักเรียนไปสำรวจข้อมูลจากผู้รู้ในชุมชน
วันอังคาร
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียนและร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “ในหมู่บ้านของนักเรียนประกอบอาชีพอะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันเสนอ โดยครูช่วยเรียบเรียงและเขียนไว้บนกระดาน
- ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านอีกครั้งและครูกระตุ้นด้วยคำถาม “อาชีพเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับนักเรียนและคนในชุมชนอย่างไร” นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นโดยครูให้คำแนะนำเพิ่มเติม
ใช้
- นักเรียนสรุปอาชีพในชุมชนของตนเองลงบนกระดาษ A4
วันพฤหัสบดี-วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
-ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง?
เชื่อม:
-นักเรียนและครูร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนของตนเอง ครูและเพื่อนชื่นชมชิ้นงาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้:
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
-ครูชื่นชมผลงานของนักเรียนและความตั้งใจในการทำชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
-เขียนและวาดภาพอาชีพที่นักเรียนรู้จัก
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 7
-สอบถามอาชีพในชุมชน
ภาระงาน
- นำเสนอชิ้นงานอาชีพอาชีพที่นักเรียนชอบ
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันในสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความเข้าใจ
-สามารถอธิบายบทบาทแต่ละอาชีพได้
-สามารถสำรวจและอธิบายหน้าที่แต่ละอาชีพในหมู่บ้านได้
-สามารถบอกอาชีพที่ตนเองชอบ
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนการทำงานและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสม
-สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตน
- ทำงานอย่างมีเป้าหมาย รู้คุณค่าของสิ่งที่ทำ
2.ทักษะการเรียนรู้
- รวบรวม จัดระบบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้ในการโครงงานแล้วสรุปให้ผู้อื่นเข้าใจ
- มีเป้าหมายใน มีความสนใจ กระตือรือร้น จัดลำดับข้อมูลอย่างเป็นระบบ การในเลือกกิจกรรมที่อยากทำและวางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- มีทักษะในการฟัง พูด ถามและเขียนเกี่ยวกับสิ่งกิจกรรมที่อยากทำ วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
3.ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับรู้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่อยากทำ วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้
- มีความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียนรู้ในภาพรวม โดยรู้ว่าตนอยากทำกิจกรรมใด จะวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์อย่างไร และจะทำปฏิทินการเรียนรู้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
- มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานและกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
4. ทักษะการแก้ปัญหา
- รู้วิธีในการทำงานให้สวยงาม น่าสนใจและสำเร็จลุล่วงตรงตามเวลาที่กำหนด
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังเพื่อคิดวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
5.ทักษะการสื่อสาร
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้พูด ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
- พูดอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็น
ของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการนำเสนอความคิดเห็นของตน
- สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็น
ระบบ
4 มีเป้าหมายในการทำงาน วางแผนกรทำงาน
และมีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบและอดทนต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- ตั้งใจทำงานให้มีคุณภาพตามศักยภาพ
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป. 1 ได้เรียนรู้- เศรษฐศาสตร์ (อาชีพ รายได้หลัก ผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้าน)
ครูเปิดคลิปวีดีโอ “ผู้ใหญ่มา” ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบ้าง” “ทำอย่างไรจึงจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพของคนในชุมชนของนักเรียน”ครูให้การบ้านให้พี่ๆไปสอบถามหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนของตนเองว่าในชุมชุนของพี่ๆมีอาชีพอะไรบ้างเขียนและวาดภาพอาชีพในชุมชนของตนเอง ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านอีกครั้งและครูกระตุ้นด้วยคำถาม “อาชีพเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับนักเรียนและคนในชุมชนอย่างไร” นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นโดยครูให้คำแนะนำเพิ่มเติมและครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดถ้าพี่ๆโตขึ้นพี่ๆอยากทำอาชีพอาชีพอะไร พี่ใบตอง หนูอยากเป็นคุณครูค่ะ พี่หยินหนูอยากเป็นหมอค่ะ
พี่อิมหนูอยากเป็นคุณครูค่ะ พี่โปเต้อยากเป็นตำรวจครับ พี่ออมสินอยากเป็นทหารครับ พี่ออยเป็นคุณครูครับ ในสัปดาห์นี้พี่ๆสนุกสนานกับการเรียนเพราะพี่ๆได้เลือกเกี่ยวกับอาชีพที่ทุกคนอยากเป็นความตั้งใจของพี่ๆในการทำงานร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน รู้เวลา มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองได้ที่ยิ่งขึ้น