Topic : หมู่บ้านมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดและเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter 1 ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.11
21-25ก.ค.57
|
โจทย์ :
-สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-เขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
คำถาม:
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q 1 มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
- เครื่องมือคิด :
-
Round Rubin
(แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้)-
-Blackboard
Share
(ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้)
-
Mind Mapping :สรุปองค์ความรู้
-Card
and Chart (สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา)
นักเรียน: พื้นความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นการและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-ชิ้นงานภาระงานตลอดทั้ง Q 1
- ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียน
|
วันจันทร์ - พฤหัสบดี
ชง:
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงงาน
-ให้นักเรียนดูผลงานของตนเองตลอดทั้ง Q 1 ที่ผ่านมา
เชื่อม:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหมู่บ้านบ้าง?
-ครูให้นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก
โครงงานหมู่บ้านมหัศจรรย์
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร?
ใช้:
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเป็น Mind Mapping
วันศุกร์
ชง
-ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
“ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง?
เชื่อม:
-นักเรียนนำเสนอชิ้นงานสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะแนวทางในการทำชิ้นงานตามความเหมาะสม
ใช้:
-นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
-ครูชื่นชมความตั้งใจและติดผลงาน
|
ชิ้นงาน
-สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
-สรุปองค์ความรู้หลังเรียนเป็น Mind
Mapping
-ภาระงาน
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันในสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความเข้าใจ
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งที่อยากเรียนรู้และนำมาใช้ในการวางแผนการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนการทำงานและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสม
-สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตน
- ทำงานอย่างมีเป้าหมาย รู้คุณค่าของสิ่งที่ทำ
2.ทักษะการเรียนรู้
- รวบรวม
จัดระบบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้ในการโครงงานแล้วสรุปให้ผู้อื่นเข้าใจ
- มีเป้าหมายใน มีความสนใจ กระตือรือร้น
จัดลำดับข้อมูลอย่างเป็นระบบ
การในเลือกกิจกรรมที่อยากทำและวางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- มีทักษะในการฟัง พูด
ถามและเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากทำวางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
3.ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับรู้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่อยากทำ
วางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- มีความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียนรู้ในภาพรวม โดยรู้ว่าตนอยากทำกิจกรรมใด
จะวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์อย่างไรที่จะ เรียนรู้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
- มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานและกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
4. ทักษะการแก้ปัญหา
- รู้วิธีในการทำงานให้สวยงาม น่าสนใจและสำเร็จลุล่วงตรงตามเวลาที่กำหนด
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังเพื่อคิดวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
5.ทักษะการสื่อสาร
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้พูด
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
- พูดอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็น
ของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการนำเสนอความคิดเห็นของตน
- สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็น
ระบบ
4 มีเป้าหมายในการทำงาน
วางแผนกรทำงาน
และมีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- -รู้บทบาทหน้าที่ของตน
มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบและอดทนต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- ตั้งใจทำงานให้มีคุณภาพตามศัยภาพ
|
บันทึกหลังสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนโครงงาน “หมู่บ้านมหัศจรรย์ “ พี่ๆ ป.1 ได้ซ้อมการแสดงละครและเต้นประกอบเพลงเพื่อสรุปการเรียนรู้ใน Q 1 พี่ๆทุกคนดีใจและตื่นเต้นสนุกสนานในการซ้อมแสดงละครพี่ๆทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างนี้ ครูให้จัดแบ่งหน้าทีกันเองโดยครูจะไม่เป็นคนกำหนดให้ ซึ่งพี่ทุกคนต่างกระตือรือร้นแบ่งหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน เช่นหน้าที่พิธีกร ซึ่งมีพี่หยินมีจิตอาสาที่จะเป็นพิธีกรผู้หญิง ส่วนพิธีกรผู้ชายพี่โปเต้อาสาจะเป็น และหน้าทีการแสดงเต้นในวันที่ซ้อมยังทำไมได้ดีห่วงเล่นมาก ครูคอยเสริมแรงให้กำลังใจ เห็นความตั้งใจพี่ๆ ป.1 ในการแสดงและการเต้นประกอบเพลงทุกคนตั้งใจและทำออกมาได้ดีมาก
ครูบอกว่าพี่ป. 1 .ใส่ชุดนักเรียนเต้นได้ไหมค่ะ พี่ๆต่างพากันไม่ยอมอยากที่จะใส่ชุด พี่ๆต่างพากันบอกว่าใส่เสื่อสีขาวผู้หญิงใส่กระโปรงนักเรียน ผู้ชายใส่เสื้อสีขาวกางเกรงนักเรียน พอถึงตอนเช้าในวันที่จะแสดงครูให้พี่ๆทุกคนรัดผมแกะมาจากบ้านแต่ให้นำเสื้อสีขาวมาเปลี่ยนที่โรงเรียน มีพี่ๆผู้หญิงมาบอกว่าครูอุ๋มหนูอยากแต่งหน้า
พี่ๆป.1เห็นผู้ปกครองทยอยเดินเข้าห้องเรียนด้วยรอยยิ้มที่แจ่มใส เด็กๆแต่ละคนมองหาพ่อแม่ของตนเอง ยิ้มหัวเราะเมื่อเจอผู้ปกครองของตนเอง บางคนวิ่งไปกอดแม่ พี่ๆทุกคนหน้ารักมา หลังจากเสร็จการแสดงของพี่ๆ ป.1 พี่ๆได้ไปชมการแสดงของพี่ ป.2 พี่ ป.3 หลังจากชมการแสดงของพี่ ป.3 จบแล้ว ครู ผู้ปกครอง นักเรียน ร่วมทานข้าวร่วมกัน นักเรียนและผู้ปกครองชมการแสดงของพี่ ป. 5 พี่ ป.6 ครู ผู้ปกครองและเด็กๆ รวมกันที่ห้องเรียนเพื่อสะท้อนสิ่งที่คิดและเห็น ให้ครูและเด็กๆได้พัฒนาต่อใน Quarter ที่2 เช่นเดียวกันเด็กๆก็จะได้เล่าและสะท้อนตนเอง นอกจากการพูดคุยสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้น ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง และสัปดาห์หน้าเราจะทำอะไรต่อ จากนั้นแต่ละคนก็ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11 เด็กๆรับการบ้านทำในช่วงปิดเรียนและเดินทางกลับกับผู้ปกครอง