Topic : หมู่บ้านมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความมุ่งหวังที่อยากจะสร้างหมู่บ้านในอนาคตของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.10
14–18
ก.ค.57
|
โจทย์ :
-ภาพอนาคต แนวโน้ม ปัญหา และแนวทางแก้ไข
คำถาม:
-นักเรียนคิดว่าหมู่บ้านในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
- เครื่องมือคิด :
-
Mind Mapping : สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
-
Show and Share :นำเสนอผลงาน
-
Wall Thinking :ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นการและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียน
-คลิปหนังสือนิทาน pop-up
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนลองคาดเดาหมู่บ้าน
ในอนาคต จะเป็นอย่างไร โดยเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวโน้มของปัญหา
และแนวทางแก้ไข ในอนาคตเป็นอย่างไร มีลักษณะ และขนาดอย่างไร
พร้อมกับอธิบายให้เหตุผล
- ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเกี่ยวกับหมู่บ้านในอนาคตร่วมกันอีกครั้ง
ใช้:
-
นักเรียนจดบันทึกสรุปลงในสมุดของตนเอง
วันอังคาร-พฤหัสบดี
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปการทำหนังสือนิทานpop-up
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะนำเสนอเกี่ยวกับหมู่บ้านในอนาคตให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
- ครูให้นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการทำนิทาน
ครูช่วยแนะนำและเสนอแนะเพิ่มเติมพร้อมทั้งช่วยกันลำดับขั้นตอนและกระบวนการทำงาน
ใช้
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลที่ได้มาทำเป็นนิทานpopupพร้อมตกแต่งให้สวยงาม - นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียน
ครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมทั้งเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
ศุกร์
ชง:
- นักเรียนนำเสนอนิทานpop-upเกี่ยวกับหมู่บ้านในอนาคตหน้าชั้นเรียน
- ครูและเพื่อนๆชื่นชมและเพิ่มเติมชิ้นงาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง
เชื่อม:
-นักเรียนและครูร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับหมู่บ้านในอนาคต
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้:
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
-ครูชื่นชมผลงานของนักเรียนและความตั้งใจในการทำชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
-นิทาน pop-up
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 10
ภาระงาน
- นำเสนอชิ้นงานนิทาน pop-up
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันในสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความเข้าใจ
-สามารถอธิบายพูดถึงหมู่บ้านในอนาคตของตนเองได้
-สามารถพูดถึงหมู่บ้านและประชากรในอนาคตคงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนการทำงานและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสม
-สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตน
- ทำงานอย่างมีเป้าหมาย รู้คุณค่าของสิ่งที่ทำ
2.ทักษะการเรียนรู้
- รวบรวม
จัดระบบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้ในการโครงงานแล้วสรุปให้ผู้อื่นเข้าใจ
- มีเป้าหมายใน มีความสนใจ กระตือรือร้น
จัดลำดับข้อมูลอย่างเป็นระบบ
การในเลือกกิจกรรมที่อยากทำและวางแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- มีทักษะในการฟัง พูด
ถามและเขียนเกี่ยวกับสิ่งกิจกรรมที่อยากทำ
วางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
3.ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับรู้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกกิจกรรมที่อยากทำ
- มีความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียนรู้ในภาพรวม โดยรู้ว่าตนอยากทำกิจกรรมใด
จะวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์อย่างไร และจะทำปฏิทินการเรียนรู้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
- มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานและกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
4. ทักษะการแก้ปัญหา
- รู้วิธีในการทำงานให้สวยงาม
น่าสนใจและสำเร็จลุล่วงตรงตามเวลาที่กำหนด
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังเพื่อคิดวางแผนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
5.ทักษะการสื่อสาร
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้พูด
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
- พูดอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็น
ของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการนำเสนอความคิดเห็นของตน
- สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็น
ระบบ
4 มีเป้าหมายในการทำงาน วางแผนกรทำงาน
และมีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตน
มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบและอดทนต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- ตั้งใจทำงานให้มีคุณภาพตามศักยภาพ
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพประมวลกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาพอนาคต แนวโน้ม ปัญหา และแนวทางแก้ไขครูให้นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวโน้มของปัญหา และแนวทางแก้ไข ในอนาคตเป็นอย่างไร มีลักษณะ และขนาดอย่างไร พร้อมกับอธิบายให้เหตุผล พี่หยิน ในอนาคตข้างหน้าอยากให้หมู่บ้านสวยงามเต็มไปด้วยต้นไม้ดอกไม้ พี่โซ่ อยากให้หมู่บ้านในอนาคตไม่มีขยะหมู่บ้านจะได้ช่วยงาม พี่โปเต้ อยากให้มีคนเยอะเยอะจะได้มีเพื่อนเล่น พี่โชค ให้หมู่บ้านในอนาคตมีสนามเด็กเล่นจะได้เล่นกับเพื่อนๆ พี่อิมอยากให้หมู่บ้านของตนเองมีความสุข มีเพื่อนเล่น พี่ใบตอง ให้หมู่บ้านในอนาคตมีความสามัคคีรักกัน
ในสัปดาห์นี้ ครูให้นักเรียนดูคลิปการทำหนังสือนิทานpopup ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลที่ได้มาทำเป็นนิทานpopup เกี่ยวกับหมู่บ้านของตนเอง พี่ๆต่างพากันตื่นเต้นในการทำนิทานเป็นของตัวเองพี่ๆวาดภาพหมู่บ้านในอนาคตของตนเองลงไปในนิทานพร้อมตกแต่งให้สวยงามพี่ๆนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียน ครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมทั้งเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม